Ổ dịch tả lợn Châu Phi (ASF) đầu tiên tại Myanmar

  • 16/08/2019
  • Thời gian đăng: 08:39:35
  • 0 bình luận

Ngày 14/08/2019 Tiến sĩ Ye Tun Win Bộ Chăn nuôi và Thủy sản, Nay Pyi Taw, Myanmar thông báo Myanmar đã xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi (ASF) đầu tiên. Hàng ngàn con lợn chết ở phía đông bang Shan.

Ổ dịch ASF đầu tiên tại Myanmar

Hơn 2.000 con lợn đã bị tiêu hủy ở Silu và Maing Ma thuộc đặc khu Mong La ở phía đông bang Shan của Myanmar, sau khi gần 500 con lợn chết vì dịch tả lợn châu phi đầu tháng 8.

Trước đó, ngày 01/08/2019 khu vực này đã tiêu hủy ​​khoảng 400 đến 500 con lợn chết không rõ nguyên nhân. Ngày 02/08/2019 các quan chức của đặc khu Mong La đã đưa ra thông báo về sự nguy hiểm của Dịch tả lợn châu Phi đối với lợn.

Ngày 09/08/2019 phòng thí nghiệm chẩn đoán thú y Mandalay (phòng thí nghiệm quốc gia Myanmar) đã kiểm tra mẫu bệnh phẩm từ đàn lợn chết bất thường thuộc đặc khu Mong La. Kết quả xét nghiệm cho thấy dương tính với virus dịch tả lợn châu phi.

Ủy Ban hành chính đặc khu Mong La cảnh báo người dân không nên buôn bán thịt lợn và không ăn thịt đông lạnh, thịt xông khói, giăm bông hoặc xúc xích để ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Ủy Ban kêu gọi người dân tiêu hủy, chôn cất những con lợn bị nhiễm bệnh và phun thuốc sát trùng để tiêu mầm bệnh.

Virus dịch tả lợn châu phi có khả năng lây truyền nhanh chóng giữa lợn ốm và lợn khỏe, mặc dù virus không thể lây sang người.

Trong một tin tức khác ở thị trấn biên giới Tachileik, những con lợn chết bị vứt trôi nổi ở các con suối. Điều này rất nguy hiểm và nó có thể dẫn đến sự bùng phát của dịch tả lợn châu Phi.

Ông U Kyi Myint, thư ký của NDAA (National Democratic Alliance Army) cho biết những con lợn bị bệnh hầu hết được tìm thấy ở Vùng Silu, gần thị trấn Mong Yan, trong khi Maing Ma, ở phía bắc của Mong La, cũng thấy một số trường hợp lợn bị chết và cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy, phun sát trùng, tẩy uế.

Vị trí ổ dịch ở Myanmar gần đường biên giới với Trung Quốc, Lào (2 nước đã xuất hiện dịch ASF nhiều tháng nay)

Vị trí ổ dịch ở Myanmar gần đường biên giới với Trung Quốc, Lào (2 nước đã xuất hiện dịch ASF nhiều tháng nay)

XEM THÊM  => Bệnh dịch tả lợn Châu Phi và phương pháp chẩn đoán chính xác từ chuyên gia

Hàng ngàn con lợn chết ở phía đông bang Shan

Cách 250 km về phía nam của Mong La, ước tính 2.000 con lợn từ 12 ngôi làng ở Tachileik và Monghpyak, ở phía đông bang Shan, đã chết từ giữa tháng 7. Chính phủ đã gửi các nhóm chẩn đoán đến Quận Tachileik, cũng như đặc khu Mong La, để xác nhận đó có phải dịch tả lợn châu Phi hay không.

U Khin Maung Tint, nhà lập pháp bang Shan cho khu vực bầu cử 2 của Tachileik, nói với tờ The Irrawaddy rằng trong vòng 18 ngày qua, ước tính 2.000 con lợn nội địa từ các làng Mong Hae ở thị trấn Tachileik và làng Bo Shee ở thị trấn Monghpyak đã chết và bị tiêu hủy.

Các nhà lập pháp đã cùng với các quan chức từ Phòng Hành chính và Cục Chăn nuôi và Thú y (LBVD) đến 12 ngôi làng vào Thứ Bảy, ngày 03/08/2019 để thị sát tình hình dịch bệnh.

Sự chú ý của công chúng tăng lên sau khi khoảng 20 con lợn chết được tìm thấy trôi nổi ở suối Loi Sone, ở Tachileik, vào thứ Hai, ngày 05/08/2019. Các quan chức LBVD cùng người dân vớt xác lợn chết đem đi tiêu hủy.

Các cơ quan chức năng đã kêu gọi mọi người chôn cất, tiêu hủy lợn chết thay vì ném chúng xuống sông, suối; theo Tiến sĩ Kyaw Kyaw Soe, trợ lý giám đốc của Tachileik LBVD.

Các quan chức của Cục Hành chính và Cục Chăn nuôi và Thú y chôn cất lợn chết ở Tachileik vào 05/08/2019

Các quan chức của Cục Hành chính và Cục Chăn nuôi và Thú y chôn cất lợn chết ở Tachileik vào 05/08/2019

Thu nhập chính của người dân trong khu vực đến từ nông nghiệp và chăn nuôi; vật nuôi có thể đi lại tự do nên bệnh dễ lây lan.

U Khin Maung Tint chia sẻ: khi ông đến làng vào tuần trước, người dân đã ném lợn chết xuống suối. Chính quyền đã nhắc nhở họ phải mang chôn cất và tiêu hủy chúng.

Trong khi đó, một số người dân khi lợn mắc bệnh đã bán tháo mong thu hồi lại vốn mà không biết đến hậu quả khôn lường của hành động này.

U Khin Maung Tint nói với The Irrawaddy trong 12 ngôi làng mà ông đến thăm dọc theo con đường Tadchileik - Monghpyak, một số ngôi làng đã chết toàn bộ số lợn họ có. Dân làng ước tính số người chết là hàng ngàn.

HappyVet sẽ tiếp tục cập nhập những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh tả lợn Châu Phi để người nuôi nắm rõ thông tin. 

Thực hiện - Trường Sơn

Bình luận, Hỏi đáp

0983 600 953 khoa-hoc-xuat-nhap-khau-tphcm